Wednesday, September 23, 2009

นำเสนอนวัตกรรมสิทธิบัตร และลิขสิทธิ์ต่อกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สิ่งที่เคยพูดว่า  คิดนอกกรอบ คิดนอกกรอบก็เริ่มแสดงผลแล้ว  กล่าวคือ ศ.ดร.ชัยทัศน์ ไพรินทร์ และคุณพ่อ (กำธร  แสงฤทธิ์) ได้คิดค้นนวัตกรรมได้โดยคิดนอกกรอบ+โชค ... นวัตกรรมนี้คือ การกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และก๊าซพิษอื่นๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดวิกฤตมหันตภัยโลกร้อน

นอกจากนั้นยังมีนวัตกรรมอื่นๆ  อีก รวม 12 นวัตกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ  นานาประเทศทั่วโลก ด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม และการสร้างงานสร้างรายได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการว่าสังคมประเทศไทยจะเลือกใช้โปรแกรมอะไรบ้างตามความเหมาะสม

รัฐบาลมีโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน  ทั้งนี้เพื่อสนองต่อระบบวิกฤตที่กำลังประสบปัญหา โดยรัฐเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (เท่าที่ทราบขณะนั้นยังไม่มีเอกชนเข้าร่วม) ศ.ดร.ชัยทัศน์ และคุณพ่อไปในนามกลุ่มนักวิจัยนวัตกรรมชีวภาพ-นาโน จากการวิเคราะห์ฟังแนวโน้มและสิ่งบ่งชี้นวัตกรรมทั้ง 12 โปรแกรม สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ประเทศชาติและคนไทยปีละมากๆ

นวัตกรรมเหล่านี้เพิ่งค้นพบได้ไม่นานนัก  ได้ทดสอบผ่านสมมติฐานแล้ว ซึ่งมีผลการทดสอบ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ชีวภาพสามารถกำจัดก๊าซ CO2 เข้าใกล้ 0 (ศูนย์) การกำจัดน้ำเสีย ขยะ กลิ่นเหม็น การลดก๊าซ CO2 ในบรรยากาศ การลดก๊าซมีเทน CH4 .ในนาข้าว น้ำประปาคุณภาพสูง ฯลฯ

หน่วยงานรัฐบาลที่คาดว่าจะมาร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์  โดยมีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นเจ้าภาพ  เพื่อดำเนินงานตามขั้นตอน

สรุป  การค้นพบนวัตกรรมนับว่าเป็นความโชคดีของคนไทย ขึ้นอยู่กับคนไทย (ที่มีอำนาจจะคิดอย่างไร) ในฐานะที่คุณพ่อพบปะผู้คนค่อนข้างมาก คุณพ่ออยากเห็นคนไทย

  1. คิดเก่ง คือ คิดวาดฝัน เพ้อฝัน ตามแต่ความคิดตนเอง จึงนำพาไปผลล้มเหลว นั่นคือคิดเก่งกับคิดไม่เป็น พอๆ กัน
  2. คิดเป็น คือ คิดอย่างมีเหตุผลภายใต้หลักคิดและวิธีคิดที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม

ข้อคิด คนดี คิดดี พูดดี ทำดี ครับ

รักลูกๆ ทุกคน

คุณพ่อ

17 ก.ย. 52

No comments:

Post a Comment